Dairy Education Board กล่าวว่า ‘นมคือยาพิษ’ อันที่จริงหากคุณสนใจหัวข้อนี้ลองเข้าไปดูที่เวบไซต์ notmilk.com จะมีบทความต่าง ๆ เกี่ยวกับข้อเสียของเครื่องดื่มยอดฮิตตัวนี้ให้อ่านเล่นกัน มีบทความหนึ่งตั้งคำถามไว้ว่านมวัวมีฮอร์โมนทำให้เกิดมะเร็งหรือไม่ และข่าวลือที่ว่าโรงงานนมปิดข่าวลือเหล่านี้ด้วยเงินหลายดอลลาร์นั้นเป็นจริงหรือ ข้อมูลเหล่านี้อาจทำให้คุณฉุกคิดคำถามถึง 2 ข้อก่อนการจิบนมครั้งหน้าใช่มั้ยล่ะครับ
อย่างไรก็ตามคงไม่มีใครปฏิเสธว่า ผู้คนทั่วโลกยังคงชื่นชอบการดื่มนม ไม่ว่าจะด้วยจุดประสงค์เพื่อลดไขมันหรือสร้างกล้ามเนื้อก็ตาม ดังนั้นเพื่อให้แน่ใจว่าปลอดภัย Alan Aragonได้รวบรวมบทความวิพากวิจารณ์ต่าง ๆ เกี่ยวกับนม รวมทั้งหลักฐานงานวิจัยหลายชิ้น ขณะเดียวกันก็พิจารณาโฆษณานมอย่างละเอียดละออ ท้ายสุดจึงได้เรียบเรียงเรื่องราวทั้งหมดนี้เพื่อเป็นประโยชน์แก่สุขภาพท่านผู้อ่าน และตอบคำถามข้อสงสัยเกี่ยวกับนมเหล่านี้ครับ

นมช่วยขจัดไขมัน จริงหรือไม่?
นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัย Tennessee ทำการวิจัยเป็นเวลา 6 เดือน พบว่าผู้ที่มีน้ำหนักมากเกินมาตรฐานที่ดื่มนมไฮ-แคลเซียม 3 แก้วต่อวันจะมีไขมันหน้าท้องที่ลดลงมากกว่าผู้ที่ดื่มนม 0-2 แก้วต่อวัน และยังพบว่าอาหารเสริมแคลเซียมให้ผลไม่ดีเท่านมด้วยซ้ำ เนื่องจากว่าแคลเซียมจะช่วยเพิ่มการเผาผลาญไขมันในร่างกาย ในขณะที่สารประกอบอื่น ๆ ในนม(เช่น โปรตีนในนม) จะช่วยในการเผาผลาญไขมันอีกทางหนึ่ง ซึ่งนั่นคือจุดเริ่มต้นของการลดน้ำหนักนั่นเอง เออ.. แต่ถ้าเรากินนมกับโดนัทอีก 1 กล่องก็คงช่วยอะไรไม่ได้มากนักหรอกครับ

นมสร้างกล้ามเนื้อได้จริงหรือ
นมถือเป็นแหล่งอาหารของกล้ามเนื้อที่ดีที่สุดก็ว่าได้ หากลองพิจารณาดูจะพบว่านมมีโปรตีนถึง 80% ที่เหลือเป็นเคซีน 20% ทั้งสองชนิดล้วนเป็นโปรตีนชั้นเยี่ยม แต่ก็รู้จักกันดีในอีกฐานะที่เป็น "fast protein" เนื่องจากโปรตีนพวกนี้จะถูกย่อยสลายเป็นกรดอะมิโนแล้วถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดอย่างรวดเร็ว นั่นหมายความว่านมเป็นอาหารชั้นเยี่ยมหลังเลิกงาน ในทางกลับกันเคซีนกลับถูกย่อยสลายได้ช้า ดังนั้นการดื่มนมที่ดีสำหรับร่างกายแบบอุดมคติจึงต้องเป็นการดื่มแบบคงที่ ด้วยปริมาณน้อย ๆ แต่ต่อเนื่อง อาจจะเป็นช่วงเวลาระหว่างมื้ออาหารหรือก่อนเข้านอน ในเมื่อนมให้โปรตีนถึง 2 ชนิด นมหนึ่งแก้วโตจึงให้โปรตีนสร้างกล้ามเนื้อผสมผสานกันถึง 2 ตัวครับ

ถ้าวัวได้รับฮอร์โมน แล้วนมของมันจะเป็นปัญหาหรือไม่?
ไม่เป็นปัญหาแน่นอน ถ้าคุณไม่อุตริฉีดนมเข้าเส้นเลือด เรื่องจริงนั้นมีอยู่ว่า ในปี 1993 FDA ได้ตรวจสอบการใช้ bovine growth hormone (rBGH) หรือฮอร์โมนเร่งการเจริญเติบโตในวัว พบว่าจะได้น้ำนมมากในขณะที่ผู้เลี้ยงใช้เงินลงทุนน้อยลง ซึ่งนั่นทำให้เราซื้อนมตามซุปเปอร์มาร์เกตได้ถูกกว่า และนั่นก็เป็นที่มาของข้อโต้แย้งต่าง ๆ นานาเนื่องจาก rBGH ทำให้ระดับความเข้มข้นของ insulin-like growth factor (IGF) ในนมซึ่งเป็นฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับการเกิดมะเร็งเพิ่มขึ้นครับ
rBGH และ IGF ไม่เหมือนกับสเตียรอยด์ฮอร์โมนที่สามารถส่งผลได้ในทางการกินเข้าไป rBGH และ IGF สองตัวนี้จะออกฤทธิ์เมื่อฉีดเข้าสู่ร่างกายเท่านั้น เนื่องจากกระบวนการย่อยอาหารจะทำลายโปรตีนสองตัวนี้ ดังนั้นการดื่มนมที่มาจากวัวที่ได้รับฮอร์โมนเร่งการเจริญเติบโตจึงไม่มีผลกระทบกับคุณ อย่างไรก็ตามการฉีดฮอร์โมนก็ไม่ดีสำหรับวัวหรอกครับเพราะนักวิจัยชาวแคนาดาพบว่าวัวที่ได้รับฮอร์โมนพวกนี้จะเสี่ยงติดเชื้อที่ต่อมน้ำนมทำให้เต้านมอักเสบ

นมจะทำให้ดื้อยาจริงหรือ?
จริง ๆแล้ว ไม่มีใครรู้หรอกครับ แต่นักวิทยาศาสตร์บางท่านแย้งว่านมมีส่วนของยาปฏิชีวนะซึ่งทำให้เกิดการดื้อยาต้านเชื้อในคน (เหมือนกับทานยาฆ่าเชื้อแบบไม่ปะติดปะต่อล่ะครับ) เมื่อเกิดการติดเชื้อจริง ๆ แล้วรับประทานยาต้านเชื้อเข้าไปก็จะเห็นผลน้อย แต่ความเห็นนี้ยังไม่ได้รับการพิสูจน์นะครับ

หากคุณไม่สบายใจ ลองหาซื้อนมไร้สารต้านเชื้อซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นนมไร้ฮอร์โมนเร่งการเจริญเติบโตก็ได้ครับ แล้วก็มองหาตรารับรองสินค้าให้ดี ๆ ด้วยครับ

พร่องหรือไม่พร่องมันเนยดี

ก็ขึ้นกับลิ้นของคุณล่ะครับ งานวิจัยส่วนใหญ่ในปัจจุบันเผยว่า นมธรรมดาเพิ่มระดับคลอเลสเตอรอลในร่างกายน้อยกว่านมพร่องมันเนยด้วยซ้ำ แต่การทดลองหนึ่งของนักวิทยาศาสตร์ชาวเดนมาร์กเร็ว ๆนี้ให้ผลตรงข้ามกันครับ โดยพบว่าชายที่บริโภคนมธรรมดามีระดับ LDL cholesterol เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย และดูเหมือนว่าจะถ้ากินนมมาก ๆ ขนาดแก้ว 8 ออนซ์ วันละ 6 แก้ว ซึ่งเป็นปริมาณที่สูงกว่าปกติจะช่วยลดระดับไตรกลีเซอไรด์ซึ่งเป็นตัวก่อให้เกิดโรคหัวใจได้ตั้ง 22% แหนะ

มีการวิจัยจากทางอังกฤษว่า ไม่ว่าคุณจะดื่มนมพร่องมันเนยหรือนมธรรมดาจะช่วยลดการเกิดโรคหัวและโรคเส้นเลือดในสมองอุดตันได้ทั้งนั้นล่ะครับ

หากคุณกำลังลดน้ำหนัก ก็ควรเลือกอาหารที่มีแคลอรีน้อย แต่เมื่อใดที่ต้องการสร้างกล้ามเนื้อ ก็ต้องกินนมมีไขมันนะครับ นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเทกซัส พบว่าการดื่มนมมีไขมันหลังยกน้ำหนักช่วยสังเคราะห์โปรตีนที่กล้ามเนื้อต้องการได้ จากดรรชนีวัดการเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อแสดงให้เห็นว่า กล้ามเนื้อเจริญเติบโตได้ดีกว่าการดื่มนมพร่องมันเนย 2.8 เท่าครับ

สรุปว่า ยังไงดื่มนมก็มีประโยชน์อยู่ดีล่ะครับ

ที่มา http://www.msnbc.msn.com/id/22349307/


เพิ่มเติม http://en.wikipedia.org/wiki/Insulin-like_growth_factor_1
http://www.notmilk.com/





นมช่วยในการสร้างกล้ามเนื้อ และยังช่วยลดอัตราเสี่ยงการเป็นโรคหัวใจและโรคเส้นโลหิตในสมองแตกอีกด้วย

edit @ 3 Feb 2008 19:18:46 by หยุงหยิง

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

- -ประกาศให้ทราบ บทความของท่านมีประโยชน์เป็นอย่างมาก

#1 By แวะชม (125.25.125.220) on 2008-06-09 15:41